UFA Slot

สกีตเตอร์ ซินโดรม: ปฏิกิริยาภูมิแพ้ต่อยุงเป็นเรื่องจริง

ภาวะนี้อาจทำให้เกิดแผลพุพองและบวม และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

มีเหตุผลมากมายที่จะเกลียดยุง ผู้ดูดเลือดเหล่านี้เป็นพาหะนำโรคต่างๆ เช่นไวรัสเวสต์ไนล์และ ซิกา ไข้เลือดออกและมาลาเรีย แต่ถึงแม้จะไม่มีโรคร้ายแรงยุงก็สามารถทำให้ฤดูร้อนกลายเป็นนรกได้ หากคุณแพ้ยุงกัด—พัฒนาเป็นตุ่มขนาดใหญ่ แดง และบวม เมื่อเทียบกับการกระแทกเล็กๆ ที่คนส่วนใหญ่เป็น ปรากฎว่ามีชื่อสำหรับการแพ้นี้ นี่คือทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ “โรค Skeeter” และวิธีดูแลตัวเองให้ปลอดภัย

สกีเตอร์ซินโดรมคืออะไร?

ตามการกล่าวถึงครั้งแรกของ Skeeter syndromeในวรรณคดีทางการแพทย์ ภาวะนี้ถูกกำหนดให้เป็น “ปฏิกิริยาการอักเสบเฉพาะจุดที่เกิดจากยุงกัดพร้อมกับไข้” ในปี 2542 ในวารสาร Journal of Allergy and Clinical Immunologyนักวิจัยใช้คำนี้เพื่ออธิบาย 5 กรณีที่พวกเขาสังเกตเห็นในเด็กที่มีสุขภาพแข็งแรง

Purvi Parikh, MD, นักภูมิแพ้และนักภูมิคุ้มกันในนครนิวยอร์กด้วยเครือข่าย Allergy & Asthma Network ที่ไม่แสวงหากำไร อธิบายว่า Skeeter Syndrome เป็นปฏิกิริยาการแพ้โปรตีนในน้ำลายยุง ดร. Parikh บอก Healthว่า “คนส่วนใหญ่ได้รับปฏิกิริยาบางอย่าง—มีตุ่มเล็กๆ และมีรอยแดงเล็กน้อย—แต่สำหรับบางคน มันสุดขั้วจริงๆ”

UFA Slot

คนที่ประสบปฏิกิริยารุนแรงเหล่านี้มักจะพัฒนาได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่นาทีหลังจากที่ถูกกัด เนื่องจากผู้คนไม่ค่อยแสวงหาการรักษาสำหรับภาวะนี้ จึงไม่ทราบว่ามีกี่คนที่เป็นโรคนี้หรือเหตุใดจึงส่งผลต่อบางคนมากกว่าคนอื่นๆ Dr. Parikh ยังชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีอาการ Skeeter ไม่จำเป็นต้องดึงดูดยุงมากกว่าคนอื่น พวกเขาตอบสนองอย่างจริงจังมากขึ้นเมื่อถูกกัด

อาการสกีตเตอร์ ซินโดรม Skeeter syndrome มีลักษณะอาการอักเสบของผิวหนัง ได้แก่ อาการบวม ความร้อน รอยแดง และอาการคันหรือปวด “ผู้ที่เป็นภูมิแพ้สามารถวินิจฉัยได้ด้วยการทดสอบผิวหนังในที่ทำงาน แต่เรามักจะสามารถวินิจฉัยโรคได้ในทางคลินิกเช่นกัน” Dr. Parikh กล่าว “ถ้ามีใครเข้ามาและแขนทั้งข้างบวมและแดงจากการถูกยุงกัด ก็ค่อนข้างชัดเจน”

บางกรณีที่อธิบายไว้ในวรรณกรรมทางการแพทย์แสดงให้เห็นว่าปฏิกิริยาเหล่านี้รุนแรงเพียงใด—ใบหน้าอาจบวม ตาบวม และแขนขาทั้งหมดอาจกลายเป็นสีแดงและบวม ในกรณีที่รุนแรงที่สุด ยุงกัดอาจทำให้เกิดรอยฟกช้ำและพุพองได้ บางคนอาจมีไข้ อาเจียนหรือหายใจลำบาก

“ข่าวดีก็คือมันไม่อันตรายเท่ากับการแพ้ผึ้งและตัวต่อ” ดร. ปาริกห์ กล่าว “การแพ้แมลงเหล่านี้อาจถึงตายได้ และผู้คนจำเป็นต้องพก EpiPens ติดตัวไปด้วยในกรณีที่พวกเขาเข้าสู่ภาวะภูมิแพ้ โชคดีที่เราไม่พบกรณีใด ๆ ของ Skeeter Syndrome ที่ร้ายแรงขนาดนั้น”

บทความแนะนำ

Skeeter syndrome กับการติดเชื้อที่ผิวหนัง

อาจเป็นเรื่องยากที่จะแยกแยะความแตกต่างระหว่างผู้ที่มีปฏิกิริยากับสกีตเตอร์กับผู้ที่ติดเชื้อ ทั้งสองอย่างสามารถทำให้เกิดรอยแดง บวม และเจ็บปวด และทั้งคู่สามารถเริ่มต้นด้วยการถูกแมลงกัดต่อย แต่ในขณะที่การติดเชื้อมักเกิดขึ้นหลังจากถูกกัดหรือได้รับบาดเจ็บเป็นเวลาหลายวัน แต่กลุ่มอาการสกีเตอร์ก็เกิดขึ้นทันที


ติดตามเนื้อหาดีๆ น่าอ่านได้ที่ anteatersailing.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated