ครม.สั่งไม่ให้ทบ.ทำลายเอกสารราชการ

ครม.สั่งไม่ให้ทบ.ทำลายเอกสารราชการ

คณะกรรมการเปลี่ยนตำแหน่งประธานาธิบดีได้เตือนกระทรวงของรัฐบาลกลางไม่ให้ทำลายเอกสารของรัฐบาลที่มีอยู่เพื่อให้รัฐบาลที่เข้ามาภายใต้ประธานาธิบดี Yoon Suk-yeol สามารถใช้ในอนาคตได้ คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านออกคำสั่งเมื่อวันที่ 29 มีนาคม โดยขอให้กระทรวงเก็บเอกสารของรัฐบาลทั้งหมด ทั้งในรูปแบบดิจิทัลหรือกระดาษ ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ รวมทั้งละเว้นจากการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในสำนักงานด้วยเครื่องใหม่ วอน อิลฮี โฆษกคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เป็นเพียงกิจวัตรตามธรรมชาติสำหรับรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ในการออกคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงราบรื่นขึ้น

“เอกสารทั้งหมดที่ผลิตในแต่ละกระทรวงจะต้องถูกเก็บรักษาไว้เป็นบันทึกเพื่อให้ฝ่ายบริหารชุดใหม่สามารถตรวจสอบได้ในภายหลัง” เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งจากคณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงกล่าว “เราไม่เคยระบุเอกสารที่จะเก็บไว้เป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีมุนแจอิน สิ่งที่เราหมายถึงคือเอกสารของรัฐบาลโดยทั่วไป ไม่มีแนวคิดที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังคำสั่งนี้” อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ยกเว้น Cheong Wa Dae จากคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากเอกสารทั้งหมดที่ผลิตภายในทำเนียบประธานาธิบดีจะถูกโอนแยกไปยังที่เก็บถาวรของประธานาธิบดีเพื่อการอนุรักษ์ตามกฎหมาย

UFA Slot

แม้จะมีคำอธิบายของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน

แต่คำสั่งดังกล่าวได้สร้างบรรยากาศตึงเครียดให้กับหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ของเกาหลี (DPK) มันทำให้เกิดความกังวลว่ารัฐบาลที่เข้ามาใหม่จะลงโทษฝ่ายบริหารของมุนแจอินหรือไม่ โดยพิจารณาจากการค้นพบของพวกเขาจากเอกสารของรัฐบาล

เห็นได้ชัดว่าคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านมีความกังวลเกี่ยวกับกระทรวงต่างๆ ที่อาจทำลายเอกสารของรัฐบาลเนื่องจากมีแบบอย่างที่เคยถูกทำลายไปแล้วในอดีต กรณีสำคัญของการทำลายดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2020 เมื่อเจ้าหน้าที่สามคนของกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานถูกฟ้องในข้อหาทำลายเอกสารของรัฐบาลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Wolsong ในเมืองคยองจู จังหวัดคย็องซังเหนือ ก่อนที่กระทรวงจะครบกำหนด สำหรับการตรวจสอบโดยคณะกรรมการตรวจสอบและตรวจของเกาหลี (BAI)

ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งทราบผลการตรวจสอบของ BAI สั่งให้อีกสองคนทำลายเอกสารในเดือนพฤศจิกายน 2019 หนึ่งในสองผู้ใต้บังคับบัญชาในเดือนถัดไปแอบทำลายไฟล์ดิจิทัลจำนวน 530 ไฟล์จากคอมพิวเตอร์ภายในสำนักงานกระทรวงในตอนเช้า

คำสั่งที่น่าสงสัยของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านยังสงสัยว่าจะเป็นบันไดขั้นสำหรับยุนที่จะเริ่มการสอบสวนโดยอัยการกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมและการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการยักยอกเอกสารที่เชื่อมโยงกับการประเมินดัชนีเศรษฐกิจของประเทศภายใต้ สถานการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศจะไม่ขยายตัวอีกต่อไป เช่นเดียวกับการถูกกล่าวหาว่าเลิกจ้างเจ้าหน้าที่อย่างผิดกฎหมาย

ตัวแทน Youn Kun-young แห่ง DPK กล่าวบน Facebook เมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่าคำสั่งของคณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงทำให้รู้สึกว่ากระทรวงปัจจุบันกำลังทำอะไรผิดพลาดและรัฐบาลที่เข้ามาต้องการติดตามพวกเขา เขากล่าวว่าคำสั่งที่เป็นข้อขัดแย้ง “ถือว่าการแสดงพนักงานสาธารณะเป็นอาชญากรที่มีศักยภาพมากกว่าเพื่อนร่วมงาน” และถูกมองว่าเป็น “ทัศนคติทั่วไปของการยึดครองกองกำลัง” “คณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงควรจะยุ่งอยู่กับการจัดลำดับความสำคัญของวาระของรัฐบาลที่เข้ามา แต่กลับแสดงความสนใจอย่างผิดปกติต่อเอกสารของรัฐบาลปัจจุบัน” ตัวแทน Yoon กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ anteatersailing.com

Releated